Kéo Vốn Đầu Tư Tư Nhân Vào Thành Phố Hồ Chí Minh

Kéo Vốn Đầu Tư Tư Nhân Vào Thành Phố Hồ Chí Minh
Ngày đăng: 24/06/2022 01:14 PM

    Loạt dự án trọng điểm chờ gọi vốn

    UBND TP.HCM vừa chấp thuận danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2022 do Sở Kế hoạch - Đầu tư đề xuất với 197 dự án và tổng vốn đầu tư 943.937 tỉ đồng (tương đương gần 43 tỉ USD). Trong danh mục này, chiếm phần lớn là các dự án hạ tầng, giao thông, chỉnh trang đô thị trọng điểm.

    Điển hình như dự án tuyến đường trên cao số 1 chiều dài 9,5 km với tổng vốn đầu tư 17.500 tỉ đồng; Tuyến đường trên cao số 5 với chiều dài 21,5 km tổng vốn 15.400 tỉ đồng. Hệ thống đường sắt đô thị gồm 12 dự án thành phần như tuyến đường sắt đô thị số 2 (giai đoạn 2) đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh; Tuyến số 5… tổng vốn 427.371 tỉ đồng. Ngoài ra còn có các dự án trục cao tốc và các tuyến quốc lộ kết nối khu vực lân cận trị giá 33.555 tỉ đồng của cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; Dự án đường trục động lực quốc lộ 50, với chiều dài 8,7 km có tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng; Đường Võ Văn Kiệt nối dài (đoạn từ Vành đai 3 đến ranh Long An) với tổng vốn đầu tư hơn 13.800 tỉ đồng…

    Kéo vốn tư nhân về TP.HCM - ảnh 1

    Huy động được nguồn vốn lớn sẽ phát huy nguồn lực của xã hội trong việc phát triển hạ tầng cũng như chỉnh trang đô thị TP

    ĐỘC LẬP

    Đối với dự án chỉnh trang đô thị và xây dựng nhà ở, tái định cư có nhiều dự án quy mô lớn như Khu đô thị Hiệp Phước tại H.Nhà Bè (1.354 ha); Khu đô thị Đại học Hưng Long tại xã Hưng Long, H.Bình Chánh (511 ha); Khu dân cư đô thị mới, dịch vụ thương mại, kết hợp du lịch giải trí khu dân cư đô thị xã Tân Hiệp H.Hóc Môn (290,18 ha); Khu trung tâm thương mại và dân cư khu vực phía tây TPHCM tại xã Tân Kiên, H.Bình Chánh (239,9 ha); Khu trung tâm dân cư Tân Tạo - khu B, P.Tân Tạo A, Bình Tân (145,68 ha); Khu đại học tập trung tại xã Long Thới, H.Nhà Bè (151 ha)…

    Theo số liệu từ Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến nay, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp (DN) trong nước, TP.HCM thu hút được 1,28 tỉ USD đầu tư FDI, tăng 12,18% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ. Như vậy, với nhu cầu vốn lên tới gần 43 tỉ USD, từ nay đến cuối năm, TP còn rất nhiều việc phải làm.

    Tiếp xúc với các DN, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP, cho biết TP.HCM luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư. Trong giai đoạn tới, TP sẽ phải hành động nhiều hơn để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số để tạo môi trường đầu tư minh bạch hơn. TP cũng đang kiến nghị, quan tâm hình thành cơ chế đặc thù để thu hút các nhà đầu tư chiến lược phát triển đường sắt, đường thủy kết nối vùng giữa TP và 7 tỉnh, thành lân cận nhằm thúc đẩy phát triển đô thị của vùng. “Cụ thể, kiến nghị Chính phủ sớm triển khai dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL; sớm hình thành các cơ chế thu hút nguồn đầu tư xã hội cho các dự án hạ tầng số, hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị. Những việc này sẽ phát huy được nguồn lực của xã hội rất lớn trong việc phát triển hạ tầng đô thị cũng như trong chỉnh trang đô thị TP và các tỉnh lân cận”, Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin.

    Kéo vốn tư nhân về TP.HCM - ảnh 2

    Huy động được nguồn vốn lớn sẽ phát huy được nguồn lực của xã hội trong việc phát triển hạ tầng cũng như chỉnh trang đô thị thành phố

    NGỌC DƯƠNG

    Cần tháo nút thắt giải phóng mặt bằng...

    Trong danh mục các dự án hạ tầng, giao thông cần kêu gọi xã hội hóa nói trên, có rất nhiều cái tên đã nằm trong danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020, sau đó “ế” và tiếp tục góp mặt trong danh sách này giai đoạn 2021 - 2025.

    Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM thừa nhận tuyến đường trên cao số 1, số 5 hay hệ thống đường sắt đô thị, đường vành đai… đều là những dự án vô cùng cấp bách và bức thiết đối với mạng lưới giao thông TP.HCM hiện nay, song, không thể kêu gọi được vốn ngoài ngân sách. Tập trung thúc đẩy hạ tầng, TP.HCM đã chủ trương dùng ngân sách TP hỗ trợ phần khó nhằn nhất là giải phóng mặt bằng (GPMB) để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tuy nhiên, đại dịch bùng phát nghiêm trọng, ngân sách đổ vào loạt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội khiến “túi tiền” của TP.HCM đã cạn kiệt, không còn đủ nguồn lực để cân đối vốn cho nhiều dự án theo đúng quy hoạch. Đầu tư công giai đoạn này khó khăn, TP buộc phải chuyển sang kêu gọi nguồn vốn từ xã hội hóa. Thế nhưng, ngoài một số dự án đã tổ chức triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP) giai đoạn trước như đường Vành đai 2 giai đoạn 3… việc triển khai các dự án tiếp theo theo các hình thức hợp đồng BOT, BT còn gặp nhiều vướng mắc về pháp lý.

    “Các dự án giao thông, hạ tầng thường có quy mô và vốn đầu tư lớn, đặc biệt là chi phí liên quan việc bồi thường, GPMB, đòi hỏi cần phải có các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và năng lực phù hợp. Hiện nguồn vốn vay ODA cho đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị ngày càng được thắt chặt, trong khi quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) áp dụng cho dự án giao thông, vẫn còn nhiều bất cập, dẫn đến việc tìm kiếm các nhà đầu tư có tiềm lực phù hợp gặp không ít khó khăn”, vị này thông tin.

    Sớm hình thành các cơ chế thu hút nguồn đầu tư xã hội cho các dự án hạ tầng số, hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị. Những việc này sẽ phát huy được nguồn lực của xã hội rất lớn trong việc phát triển hạ tầng đô thị cũng như trong chỉnh trang đô thị TP và các tỉnh lân cận.

    Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM

    Zalo